Liên kết Web

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
8
9
8
7
7
0

SỐ LƯỢT ĐANG ONLINE

0
0
0
0
0
0
2

  • Tin văn hóa
  • Giúp học sinh hiểu biết, nâng cao nhận thức về giá trị Công viên địa chất Đắk Nông  


    Nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức cho các em học sinh về giá trị Công viên địa chất (CVĐC) Đắk Nông, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai sâu rộng dưới nhiều hình thức, nhờ đó nhận thức của các em học sinh đã từng bước nâng lên rõ rệt.

    Học sinh Trường THPT Krông Nô giới thiệu với chuyên gia UNESCO về lịch sử hình thành nhà trường

    Đi đầu trong hoạt động tuyên truyền

    Một trong những đơn vị đi đầu trong hoạt động tuyên truyền, giáo dục về CVĐC Đắk Nông là Trường THPT Krông Nô (Krông Nô). Theo Hiệu trưởng Lê Thị Chung, ngay khi hệ thống hang động Krông Nô được phát hiện, nghiên cứu và dựa trên các văn bản, hướng dẫn của Ban Quản lý CVĐC Đắk Nông, trường đã đẩy mạnh và đưa vào giáo dục nhận thức cho các em học sinh trong toàn trường.

    Những thông tin, kiến thức về CVĐC Đắk Nông được tích hợp vào giảng dạy trong các môn như Lịch sử, Địa lý hay các tiết học ngoại khóa, chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp với nhiều hình thức phong phú, sinh động để thu hút học sinh tham gia.

    Trên cơ sở những tài liệu, tranh ảnh của các cơ quan chuyên môn cung cấp, căn cứ vào kế hoạch giảng dạy cụ thể của nhà trường, các giáo viên đã xây dựng giáo án phù hợp về CVĐC, và tổ chức các cuộc thi trong nhà trường. Đến nay, các em học sinh được trang bị những kiến thức cơ bản và trả lời được các câu hỏi như CVĐC là gì; cần làm gì để gìn giữ, bảo vệ CVĐC; trách nhiệm của học sinh đối với việc phát triển CVĐC…

    Một số sản phẩm của học sinh Trường THPT Krông Nô sáng tạo với những kiến thức liên quan đến CVĐC Đắk Nông

    Đặc biệt, giáo viên và học sinh còn xây dựng các đề tài liên quan đến khai thác, bảo vệ các giá trị CVĐC để tham gia Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh. Qua đó, các Dự án "Giải pháp nâng cao nhận thức cho học sinh Trường THPT Krông Nô về giá trị di sản CVĐC Đắk Nông" và "Giải pháp bảo tồn di sản và nâng cao sinh kế cho người dân đang sinh sống trong CVĐC Đắk Nông" đã đạt giải ba Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh và đạt giải ba Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2019.

    Học sinh Trường THPT Krông Nô tặng chuyên gia UNESCO bức tranh được tạo từ đá núi lửa

    Cập nhật những kiến thức liên quan

    Tương tự, Trường phổ thông DTNT Đắk Mil (Đắk Mil) cũng đã đưa các kiến thức liên quan vùng CVĐC vào giảng dạy cho các em học sinh trong trường. Do trường có đông học sinh dân tộc thiểu số nên việc nâng cao nhận thức về CVĐC Đắk Nông luôn được trường đẩy mạnh thực hiện. Trong các buổi chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa, nhà trường luôn lồng ghép tuyên truyền, thông tin và cập nhật cho học sinh những kiến thức liên quan đến CVĐC.

    Ở cổng trường, các dãy lớp học đều dán pano, áp phích về những hình ảnh liên quan đến CVĐC. Đối với những môn học như Địa lý, Lịch sử hay khi giảng dạy về những danh lam thắng cảnh đẹp của đất nước, các giáo viên luôn đặt ra những câu hỏi liên quan đến CVĐC Đắk Nông để các em có sự liên hệ thực tiễn nhất.

    Các em học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cư Jút) tham gia lớp tập huấn về CVĐC Đắk Nông

    Theo Ban Quản lý CVĐC Đắk Nông, ngoài việc học văn hóa, khoa học tự nhiên, những kiến thức về CVĐC cũng rất quan trọng đối với các em học sinh vùng CVĐC. Với những kiến thức đã được học và thông qua sự hiểu biết này, các em học sinh chính là những tuyên truyền viên tích cực, tuyên truyền về CVĐC Đắk Nông đến với mọi người dân cũng như du khách khi đến tham quan tại các điểm di sản ở địa phương nơi sinh sống. Từ đó, các em có trách nhiệm hơn trong việc chung tay gìn giữ, bảo vệ di sản văn hóa, thiên nhiên của quê hương. Do đó, ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn tại các trường học trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý CVĐC Đắk Nông cũng thường xuyên cung cấp tài liệu, nội dung liên quan để các trường nắm bắt và tổ chức giảng dạy một cách kịp thời.

    Theo báo Đắk Nông điện tử


    Bản in